Chó cắn người bị thương tích, chủ chó có bị phạt?

Căn cứ Khoản 2.1 Mục 2 Phụ lục 15 Hướng dẫn phòng, chống bệnh dại động vật ban hành kèm theo Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì người nuôi chó phải xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng, họ phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt.

Nếu chẳng may chó cắn người dẫn đến nạn nhân bị thương, tử vong thì chủ chó có thể chịu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người (Điều 295 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017). Cụ thể, chủ vật nuôi thả rông chó để cắn chết một người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên sẽ bị phạt tiền 20-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm. Trường hợp chó cắn chết 2 người có thể bị phạt tù 3-7 năm. Ngoài ra, nếu hành vi vô ý gây thương tích cho nạn nhân mà hậu quả thương tích của nạn nhân từ 31 % trở lên thì người có lỗi vô ý cũng có thể bị xử lý hình sự về tội "Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác" theo quy định tại Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp chó dữ tấn công gây tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác, tùy theo mức độ thiệt hại mà chủ nuôi sẽ phải bồi thường theo điều 603 Bộ luật Dân sự năm 2015. Khi đó, chủ vật nuôi phải bồi thường thiệt hại khi tính mạng, sức khỏe người khác bị xâm phạm; chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, thiệt hại khác do luật quy định.

Về trách nhiệm hành chính: Trường hợp không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xác minh, củng cố hồ sơ đề nghị xử lý vi phạm hành chính chủ nuôi chó nêu trên theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 7 Mục 1 Chương II Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình với mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

CÔNG TY TƯ VẤN LUẬT TTLAW 

Điện thoại: 0962613900 Ls Tuấn Thành

Địa chỉ trụ sở: Số 9 đường Trần Phú, thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà rịa Vũng tàu

Chi nhánh Bình Dương: số 11 đường Đoàn Thị Điểm (đường số 1), khu phố 4, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Website: TTLaw.vn

Email: [email protected] 
Nguồn: Luật sư Tuấn Thành
Danh mục: Tư vấn Pháp luật ,