Chồng/Vợ không chịu ký tên có ly hôn được không?

Chồng/Vợ không chịu ký tên có ly hôn được không?

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Gồm hai trường hợp là thuận tình ly hôn và đơn phương ly hôn theo Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành.

Như vậy, ly hôn có hai loại là đơn phương ly hôn và thuận tình ly hôn. Đối với thuận tình ly hôn, có nghĩa là cả hai người cùng yêu cầu Tòa án giải quyết và đã thỏa thuận được các vấn đề con cái và tài sản thì trong đơn phải có chữ lý của hai người. Trường hợp bạn nếu đơn phương ly hôn thì chỉ cần chữ ký của một bên, trường hợp Tòa triệu tập mà một bên không đến thì xét xử vắng mặt.

Theo quy định tại Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì:

Có quy định về hai trường hợp để yêu cầu giải quyết việc ly hôn. Bao gồm:

- Thuận tình ly hôn (khi cả hai vợ chồng cùng có yêu cầu ly hôn).

- Đơn phương ly hôn (khi một bên vợ hoặc chồng có yêu cầu ly hôn), thuận tình ly hôn theo quy định của pháp luật chỉ có quy định về quyền không được ly hôn của người chồng đối với vợ, khi vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Không có quy định về điều luật cấm ly hôn với người đang thi hành án phạt tù.

Như vậy, theo quy định trên thì vợ có quyền đơn phương yêu cầu ly hôn trong mọi trường hợp. Còn đối với chồng thì nếu người vợ có ngoại tình, hoặc làm một số việc sai trái thì người chồng cũng không được đơn phương ly hôn khi người vợ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Vậy nên, một bên vợ hoặc chồng có quyền đơn phương ly hôn tại tòa án nơi vợ/ chồng cư trú. Để được đơn phương ly hôn vợ/ chồng cần có đơn ly hôn, giấy đăng ký kết hôn bản chính, bản sao hộ khẩu và chứng minh nhân dân của vợ/ chồng.

LUẬT SƯ TƯ VẤN LY HÔN 

Điện thoại: 0962613900

Địa chỉ: số 11 đường số 1, khu phố 4, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Website: ttlaw.vn

lyhonttlaw

Nguồn: Curtis Windler
Danh mục: Tư vấn Pháp luật ,